Chữ chạy

"Con đường đến với tri thức không dễ dàng, nhưng nếu chúng ta quyết đi sẽ đến được bến bờ tri thức !". Chào mừng các bạn đến với trang thông tin của Võ Hoàng Tâm - GV Khoa Điện Điện tử - Trường Đại học SPKT Vĩnh Long. Trang cung cấp thông tin - tài liệu học tập cho các bạn học viên và sinh viên. Chúc các bạn thành công trên hành trình đi tìm tri thức ...

Đề cương lý thuyết giờ tín chỉ HK I năm 2020 - 2021 (Vi điều khiển - DT1324)

CHƯƠNG 1 : CẤU TRÚC VI ĐIỀU KHIỂN MCS-51
Thời gian thực hiện: (10, 0, 20)
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- SV hiểu về lịch sử hình thành và phát triển vi điều khiển, vi xử lý.
- SV hiểu sơ đồ chân và tổ chức bộ nhớ vi điển khiển 89C51.
- SV hiểu các hoạt động của vi điển khiển 89C51.                                                          Tải về

* Kỹ năng:
- SV trình bày được chức năng các chân, địa chỉ các vùng nhớ của vi điển khiển 89C51.
- Xác định được chức năng các bit trong một số thanh ghi của vi điển khiển 89C51.
- Trình bày được các hoạt động chính trong vi điển khiển 89C51.
* Thái độ:
- Rèn luyện cho sinh viên tính tư duy, suy luận giải quyết vấn đề.
A.  NỘI DUNG (CBGD tách biệt rõ 3 phần theo cấu trúc N1, N2, N3)
              I.          Phần kiến thức cốt lõi cần giải quyết tại lớp (N1)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tổng quan
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, xem bổ sung kiến thức về hệ thống số đếm.
2
Phân biệt vi xử lý và vi điều khiển
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, liên tưởng các ứng dụng điều khiển tự động trong thực tế, giải thích.
3
Họ vi điều khiển MCS-51
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
100’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, nghiên cứu kỹ chức năng các chân và tổ chức bộ nhớ.
4
Hoạt động định thời
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
100’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, giải thích hoạt động định thời ở chế độ 8 bit và chế độ 16 bit.
5
Hoạt động của port nối tiếp
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
100’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, giải thích được hoạt động truyền và nhận dữ liệu.
6
Hoạt động ngắt
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
100’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, giải thích được hoạt động ngắt do timer và ngắt ngoài.
          II.          Phần kiến thức liên quan cần hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Xem và làm thêm bài tập chuyển đổi qua lại giữa số thập phân, số nhị phân và số Hex.
Thảo luận nhóm, cá nhân.

Giáo trình kỹ thuật số

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Xác định địa chỉ các vùng nhớ trong bộ nhớ Ram.
Thảo luận nhóm, cá nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
       III.          Phần kiến thức mở rộng, sinh viên tự học, tự nghiên cứu (N3)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu tập lệnh Assembler.
Thảo luận nhóm, cá nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Hiểu rõ các phương pháp định địa chỉ.
Thảo luận nhóm, cá nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
B.  Hướng dẫn tự học:
ü  Đọc giáo trình chương 2 vi điều khiển.
ü  Hoàn thành các bài tập giáo viên đưa ra.



CHƯƠNG 2 : LẬP TRÌNH C CHO VI ĐIỀU KHIỂN MCS-51
Thời gian thực hiện: (20, 0, 40)
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Giới thiệu phần mềm vẽ mạch nguyên lý và chạy mô phỏng.
- Giới thiệu phần mềm lập trình cho vi điều khiển Mikro C.
- Lập trình ứng dụng cơ bản.
* Kỹ năng:
- Cài đặt và sử dụng được phần mềm vẽ mạch nguyên lý và chạy mô phỏng.
- Cài đặt và sử dụng được phần mềm lập trình cho vi điều khiển Mikro C.
- Viết chương trình các ứng dụng cơ bản.
* Thái độ:
- Rèn luyện cho sinh viên tính tư duy, suy luận giải quyết vấn đề.
C.  NỘI DUNG (CBGD tách biệt rõ 3 phần theo cấu trúc N1, N2, N3)
        IV.          Phần kiến thức cốt lõi cần giải quyết tại lớp (N1)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Phần mềm mô phỏng phần cứng
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
150’
Giáo trình VĐK, phần mềm proteus.
Sinh viên xem trước tài liệu, cài đặt và vẽ mạch nguyên lý.
2
Lưu đồ giải thuật
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50’
Giáo trình VĐK
Vẽ và giải thích được lưu đồ giải thuật.
3
Lập trình C cho họ 8051
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
300’
Giáo trình VĐK, phần mềm Mikco C
Sinh viên xem trước tài liệu, cài đặt được phần mềm, hiểu và vận dụng được một số cấu trúc lệnh.
4
Một số ứng dụng
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
500’
Giáo trình VĐK
Sinh viên xem trước tài liệu, viết được một số chương trình ứng dụng cơ bản.
           V.          Phần kiến thức liên quan cần hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu và vận dụng các phép toán trong lập trình C ...
Thảo luận nhóm, cá nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Tìm hiểu và vận dụng thêm cấu trúc lệnh if, for, while, ...
Thảo luận nhóm, cá nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
        VI.          Phần kiến thức mở rộng, sinh viên tự học, tự nghiên cứu(N3)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu giao tiếp led ma trận.
Thảo luận nhóm, các nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Tìm hiểu giao tiếp cảm biến.
Thảo luận nhóm, các nhân.

Giáo trình VĐK
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
D.  Hướng dẫn tự học:
ü  Đọc giáo trình chương 2 vi điều khiển.
ü  Hoàn thành các bài tập giáo viên đưa ra.
ü  Ôn tập.

Vĩnh long, ngày 03 tháng 9 năm 2020
Trưởng Bộ môn                                                                               Cán bộ giảng dạy
                                                                                                                        Võ Hoàng Tâm