Chữ chạy

"Con đường đến với tri thức không dễ dàng, nhưng nếu chúng ta quyết đi sẽ đến được bến bờ tri thức !". Chào mừng các bạn đến với trang thông tin của Võ Hoàng Tâm - GV Khoa Điện Điện tử - Trường Đại học SPKT Vĩnh Long. Trang cung cấp thông tin - tài liệu học tập cho các bạn học viên và sinh viên. Chúc các bạn thành công trên hành trình đi tìm tri thức ...

Đề cương lý thuyết giờ tín chỉ HK II năm 2018 - 2019 (Kỹ thuật truyền số liệu)

CHƯƠNG 1 : THÔNG TIN - TÍN HIỆU – ĐƯỜNG TRUYỀN
Thời gian thực hiện: (6, 0, 12)
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của hệ thống truyền số liệu.
- Giới thiệu chung về các thuật ngữ trong hệ thống truyền số liệu.
- Giới thiệu về hệ thống thông tin, tín hiệu, môi trường truyền dẫn                           Tải về 
* Kỹ năng:
- Trình bàytổng quan về lịch sử phát triển và các thuật ngử trong hệ thống truyền số liệu.
- Vận dụng được các thuật ngữ vào các bài toán thực tế.
- Trình bày được các hệ thống truyền tương tự và hệ thống truyền số.
* Thái độ:
- Rèn luyện cho sinh viên tính tư duy, suy luận vấn đề.
A.  NỘI DUNG (CBGD tách biệt rõ 3 phần theo cấu trúc N1, N2, N3)
              I.          Phần kiến thức cốt lõi cần giải quyết tại lớp (N1)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Mở đầu
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
20’
Giáo trình KTTSL

Trình bày được các thuật ngữ truyền số liệu
2
Mã hóa thông tin
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
60’
Giáo trình KTTSL

Biết biểu diễn thông tin
3
Cách truyền
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
60’
Giáo trình KTTSL

Biết được cách truyền số liệu
4
Những khái niệm chung về tín hiệu  đường truyền
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
80’
Giáo trình KTTSL

Trình bày được các định nghĩa về đường truyền
5
Môi trường truyền
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
80’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng môi trường truyền vào
          II.          Phần kiến thức liên quan cần hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Phân biệt môi trường vô tuyến và hữu tuyến
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Đánh giá mức độ ảnh hưởng của nhiễu lên hệ thống
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
       III.          Phần kiến thức mở rộng, sinh viên tự học, tự nghiên cứu(N3)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu các loại cáp đồng, cáp đồng trục, cáp quang
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Ảnh hương của môi trường đến truyền tải số liệu
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
B.  Hướng dẫn tự học:
ü  Đọc giáo trình chương 2 kỹ thuật truyền số liệu
ü  Đọc chương 3 giáo trình Data And Computer Communications trang 51-90.
ü  Hoàn thành các bài tập giáo viên đưa ra.



CHƯƠNG 2 : TRUYỀN SỐ LIỆU
Thời gian thực hiện: (10, 0, 20)
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Giới thiệu tổng quan về mô hình tổng quan về hệ thống truyền số liệu.
- Giới thiệu chung về các thuật ngữ truyền dữ liệu nối tiếp đồng bộ và bất đồng bộ.
- Giới thiệu về các chuẩn giao tiếp trong truyền số liệu.
* Kỹ năng:
- Trình bày tổng quan mô hình truyền số liệu.
- Vận dụng được các mã hóa, công thức vào bài toán thực tế.
- Phân biệt được truyền nối tiếp đồng bộ và bất đồng bộ.
* Thái độ:
- Rèn luyện cho sinh viên tính tư duy, suy luận vấn đề.
C.  NỘI DUNG (CBGD tách biệt rõ 3 phần theo cấu trúc N1, N2, N3)
        IV.          Phần kiến thức cốt lõi cần giải quyết tại lớp (N1)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Khái quát
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
30’
Giáo trình KTTSL

Trình bày được tổng quát mô hình truyền số liệu
2
Truyền ở băng tần cơ sở
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
70’
Giáo trình KTTSL

Biết biểu diễn thông tin thành tín hiệu và ngược lại
3
Điều chế và giải điều chế số (MODEM)
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50’
Giáo trình KTTSL

Biết được điều chế số
4
Kỹ thuật số cho tín hiệu analog
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50’
Giáo trình KTTSL

Trình bày được các định nghĩa về đường truyền
5
Nối giữa thiết bị đầu cuối DTE và MODEM (DCE)
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50’
Giáo trình KTTSL

Biết giao thức kết nối trong truyền số liệu
6
Multiplex
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
50
Giáo trình KTTSL

Biết giao thức ghép kênh phân kênh
7
Truyền nối tiếp không đồng bộ
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
75’
Giáo trình KTTSL

Biết dữ liệu trong truyền nối tiếp không đồng bộ
8
Truyền đồng bộ nối tiếp
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
75’
Giáo trình KTTSL

Biết dữ liệu trong truyền nối tiếp đồng bộ
           V.          Phần kiến thức liên quan cần hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Phân biệt các loại mã đơn cực đa phân
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Phân biệt được dữ liệu của các chế độ truyền
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
        VI.          Phần kiến thức mở rộng, sinh viên tự học, tự nghiên cứu(N3)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu các chuẩn kết nôi
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Ảnh hưởng của ghép kênh phân kệnh
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
D.  Hướng dẫn tự học:
ü  Đọc giáo trình chương 3 kỹ thuật truyền số liệu
ü  Đọc chương 6 giáo trình Data And Computer Communications trang 168-203.
ü  Hoàn thành các bài tập giáo viên đưa ra.



CHƯƠNG 3 : BẢO VỆ CHỐNG SAI TRONG TRUYỀN SỐ LIỆU
Thời gian thực hiện: (10, 0, 20)
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Giới thiệu tổng quan về mô hình hệ thống truyền số liệu.
- Giới thiệu chung về các thuật ngữ truyền dữ liệu nối tiếp đồng bộ và bất đồng bộ.
- Giới thiệu về các chuẩn giao tiếp trong truyền số liệu.
* Kỹ năng:
- Trình bàytổng quan mô hình truyền số liệu.
- Vận dụng được các mã hóa, công thức vào bài toán thực tế.
- Phân biệt được truyền nối tiếp đồng bộ và bất đồng bộ.
* Thái độ:
- Rèn luyện cho sinh viên tính tư duy, suy luận vấn đề.
E.  NỘI DUNG (CBGD tách biệt rõ 3 phần theo cấu trúc N1, N2, N3)
    VII.          Phần kiến thức cốt lõi cần giải quyết tại lớp (N1)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Mở đầu

Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
20’
Giáo trình KTTSL

Trình bày được tổng quát các mã sửa lỗi
2
Mã khối tuyến tính

Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
90’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã tuyến tính vào sưa sai dữ liệu
3
Mã vòng

Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
150’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã vòng vào sưa sai dữ liệu
4
Mã sửa sai Hamming

Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
90’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã Hamming vào sưa sai dữ liệu
5
Mã nén dữ liệu
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
150’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã nén vào tối ưu dữ liệu

 VIII.          Phần kiến thức liên quan cần hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Phân biệt các loại bảo vệ va chống sai
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Phân biệt được các tối ưu trong việc nén dữ liệu
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
        IX.          Phần kiến thức mở rộng, sinh viên tự học, tự nghiên cứu(N3)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu các loại mã bảo vệ chống sai
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Ảnh hưởng của mã chống sai trong truyền số liệu
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
F.   Hướng dẫn tự học:
ü  Đọc giáo trình chương 4 kỹ thuật truyền số liệu
ü  Đọc chương 7 giáo trình Data And Computer Communications trang 204-237.
ü  Hoàn thành các bài tập giáo viên đưa ra.



CHƯƠNG 4 : KIỂM SOÁT ĐƯỜNG NỐI DỮ LIỆU - MẠNG TRUYỀN SỐ LIỆU
Thời gian thực hiện: (4, 0, 6)
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Giới thiệu tổng quan cấu hình đường truyền số liệu.
- Giới thiệu chung về các thuật ngữ kiểm soát đường truyền.
- Giới thiệu về các các mạng vô tuyến gói, mạng chuyễn mạch.
* Kỹ năng:
- Trình bàytổng quan về cấu hình đường truyền trong truyền số liệu.
- Vận dụng được các đường kiểm tra thông tin, kiểm tra sai vào bài toán thực tế.
- Phân biệt được mạng chuyễn mạch và mạng vô tuyến gói.
* Thái độ:
- Rèn luyện cho sinh viên tính tư duy, suy luận vấn đề.
G. NỘI DUNG (CBGD tách biệt rõ 3 phần theo cấu trúc N1, N2, N3)
           X.          Phần kiến thức cốt lõi cần giải quyết tại lớp (N1)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Cấu hình đường truyền
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
20’
Giáo trình KTTSL

Trình bày được tổng quát các mã sửa lỗi
2
Kiểm tra dòng thông tin (Flow Control)
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
90’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã tuyến tính vào sưa sai dữ liệu
3
Kiểm tra sai
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
150’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã vòng vào sưa sai dữ liệu
4
Mạng chuyển mạch
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
90’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã Hamming vào sưa sai dữ liệu
5
Mạng vô tuyến gói
Nêu vấn đề thảo luận, đàm thoại
150’
Giáo trình KTTSL

Vận dụng mã nén vào tối ưu dữ liệu
        XI.          Phần kiến thức liên quan cần hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Phân biệt được kiểm tra chống sai và kiểm tra vòng trong truyền số liệu
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Phân biệt được mạng vô tuyến gói và mạng chuyễn mạch
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL

Vận dụng vào giải các dạng bài tập
    XII.          Phần kiến thức mở rộng, sinh viên tự học, tự nghiên cứu(N3)
TT
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
CHUẨN BỊ
YÊU CẦU
1
Tìm hiểu về cấu hình đường truyền
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
2
Ảnh hưởng của kiểm tra vòng, kiểm tra sai vào mạng truyền số liệu
Thảo luận nhóm

Giáo trình KTTSL
Internet
Vận dụng vào giải các dạng bài tập
H. Hướng dẫn tự học:
ü  Hoàn thành các bài tập giáo viên đưa ra.
ü  Ôn tập
Vĩnh long, ngày 12 tháng 4 năm 2019
Trưởng Bộ môn                                                                               Cán bộ giảng dạy
                                                                                                            Võ Hoàng Tâm