Do vướng mắc của Nghị định 116 mà lượng xe nhập khẩu từ ASEAN khan hiếm tới cả nửa năm. Nguồn cung thiếu dẫn tới việc một số mẫu xe nhập khẩu miễn thuế thuộc dạng hàng"hot" như Honda CR-V hay Toyota Fortuner không những không giảm mà thậm chí còn tăng giá thêm. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy thất vọng.
Tuy nhiên, gần đây, thị trường ô tô nhập khẩu đang ngày càng diễn biến tích cực khi nhiều mẫu xe nhập miễn thuế đã bắt đầu được giảm giá bán.
Thị trường ô tô nhập khẩu đang ngày càng diễn biến tích cực. |
Mitsubishi Việt Nam vừa công bố giá bán cho loạt xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ thị trường Thái Lan. Theo đó, bắt đầu từ tháng 8, loạt xe ô tô nhập này sẽ được tung ra và bán với mức giá giảm khá mạnh, dao động từ 15-30 triệu đồng.
Cụ thể, mẫu xe cỡ nhỏ Mitsubishi Attrage được giảm giá cao nhất, dao động từ 20-30 triệu đồng. Giá bán sau giảm giá của Mitsubishi Attrage còn từ 395-475 triệu đồng cho 4 phiên bản tùy chọn. Với giá bán này, Mitsubishi Attrage trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc sedan hạng B khi bản MT Eco giá chỉ còn 395 triệu đồng, thấp hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Chevrolet Aveo, Hyundai Accent, Honda City...
Tương tự, mẫu sedan cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage cũng được giảm giá từ 15-25 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Với sự điều chỉnh này, các phiên bản CVT, CVT Eco và MT hiện có giá tương ứng là 380 triệu đồng, 415 triệu đồng và 450 triệu đồng thay cho các mốc giá cũ 395 triệu đồng, 435 triệu đồng và 475 triệu đồng ở thời điểm trước đó.
Tương tự, mẫu sedan cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage cũng được giảm giá từ 15-25 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Với sự điều chỉnh này, các phiên bản CVT, CVT Eco và MT hiện có giá tương ứng là 380 triệu đồng, 415 triệu đồng và 450 triệu đồng thay cho các mốc giá cũ 395 triệu đồng, 435 triệu đồng và 475 triệu đồng ở thời điểm trước đó.
Mẫu sedan cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage được giảm giá khá mạnh. |
Trong khi đó, mẫu xe nhập khẩu đắt nhất từ Thái Lan của Mitsubishi là Triton cũng được giảm giá đồng loạt 20 triệu đồng với cả 6 phiên bản. Giá bán mẫu bán tải này hiện tại dao động từ 555-770 triệu đồng.
Trong bối cảnh tỷ giá đang tăng cao dẫn đến nguy cơ giá xe ô tô sẽ tăng theo, động thái giảm giá của Mitsubishi với các dòng xe nhập khẩu nhằm tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng.
Nhưng không phải chỉ có các mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi Việt Nam được giảm giá. Vào tháng 7 vừa qua, mẫu ô tô Toyota Hiace nhập khẩu Thái Lan cũng lội ngược dòng giảm giá. Hiện mẫu xe Hiace 16 chỗ ngồi sử dụng động cơ Diesel 3.0L có giá niêm yết là 999 triệu đồng. Ở thế hệ trước, Hiace có giá bán 1,131 tỷ đồng. Như vậy, giá bán của Hiace đã giảm tới 132 triệu đồng nhờ thuế nhập khẩu về 0%.
Giới chuyên gia dự báo, thị trường xe ô tô nhập khẩu Việt Nam thời gian tới đây sẽ vô cùng sôi động, sẽ không còn tình trạng khan hiếm như từ đầu năm. Bởi gần đây, số lượng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không ngừng tăng lên.
Mẫu xe nhập Hiace từ Thái Lan được giảm giá hơn 132 triệu đồngNhưng không phải chỉ có các mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi Việt Nam được giảm giá. Vào tháng 7 vừa qua, mẫu ô tô Toyota Hiace nhập khẩu Thái Lan cũng lội ngược dòng giảm giá. Hiện mẫu xe Hiace 16 chỗ ngồi sử dụng động cơ Diesel 3.0L có giá niêm yết là 999 triệu đồng. Ở thế hệ trước, Hiace có giá bán 1,131 tỷ đồng. Như vậy, giá bán của Hiace đã giảm tới 132 triệu đồng nhờ thuế nhập khẩu về 0%.
Giới chuyên gia dự báo, thị trường xe ô tô nhập khẩu Việt Nam thời gian tới đây sẽ vô cùng sôi động, sẽ không còn tình trạng khan hiếm như từ đầu năm. Bởi gần đây, số lượng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không ngừng tăng lên.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính riêng trong tháng 7/2018, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam đạt hơn 4.000 chiếc, tăng hơn 2.200 chiếc so với tháng 6/2018. So với 6 tháng cả năm, lượng xe con nhập khẩu tháng 7 gần bằng lượng xe nhập của các tháng trên cộng lại.
Không chỉ tăng vượt bậc về số lượng mà chủng loại xe cũng đa dạng và giá xe cũng có xu hướng giảm do chú trọng hơn vào các loại xe nhỏ.
Theo kim ngạch nhập khẩu bình quân/lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, thì giá xe nhập trung bình trong tháng 7/2017 là hơn 490 triệu đồng/chiếc, tháng 6/2018 là hơn 498 triệu đồng/chiếc, tháng 7/2018 giảm chỉ còn 423 triệu đồng/chiếc.
Như vậy, trong tháng 7/2018, nhiều dòng xe giá rẻ, xe không thuế đã được nhập về Việt Nam khiến giá bình quân xe nhập tháng 7 so với tháng 6 giảm trên 75 triệu đồng/chiếc.
Với những diễn biến tích cực trên thị trường xe hơi nhập khẩu trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng hi vọng giá xe ô tô tại Việt Nam sẽ giảm.
Tuấn Dũng
Theo kim ngạch nhập khẩu bình quân/lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, thì giá xe nhập trung bình trong tháng 7/2017 là hơn 490 triệu đồng/chiếc, tháng 6/2018 là hơn 498 triệu đồng/chiếc, tháng 7/2018 giảm chỉ còn 423 triệu đồng/chiếc.
Như vậy, trong tháng 7/2018, nhiều dòng xe giá rẻ, xe không thuế đã được nhập về Việt Nam khiến giá bình quân xe nhập tháng 7 so với tháng 6 giảm trên 75 triệu đồng/chiếc.
Với những diễn biến tích cực trên thị trường xe hơi nhập khẩu trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng hi vọng giá xe ô tô tại Việt Nam sẽ giảm.
Tuấn Dũng