Chữ chạy

"Con đường đến với tri thức không dễ dàng, nhưng nếu chúng ta quyết đi sẽ đến được bến bờ tri thức !". Chào mừng các bạn đến với trang thông tin của Võ Hoàng Tâm - GV Khoa Điện Điện tử - Trường Đại học SPKT Vĩnh Long. Trang cung cấp thông tin - tài liệu học tập cho các bạn học viên và sinh viên. Chúc các bạn thành công trên hành trình đi tìm tri thức ...

Dùng bàn phím điều khiển hiệu ứng 8 led trong 89C51


Phân tích mạch:

Sơ đồ cho thấy, chúng ta cấp điện cho ic lập trình AT89C51 với chân 20 cho nối masse và chân 40 cho nối vào đường nguồn 5V. Trên chân 9 gắn tụ C1 (10uF) và điện trở R1 (10K) dùng tạo tính năng reset mỗi khi mạch được cấp nguồn. Trên chân 18, 19 gắn thạch anh định tần, chúng ta dùng thạch anh 12MHz. Để mạch chỉ làm việc với bộ nhớ trong chúng ta cho chân 31 nối vào đường nguồn 5V.

Đề làm thực hành với các phím nhấn đơn lập, chúng ta dùng 4 phím nhấn, gắn trên các chân p1.2, p1.3, p1.4, p1.5 của cảng p1 và gắn 8 Led trên cảng p3 để hiển thị tác dụng của các phím nhấn.

Ở đây chúng ta sẽ tạo tính năng cho 4 phím nhấn như sau: phím S1 cho mở phím, phím S4 cho tắt phím, phím S2 cho 8 Led trên p3 tuần tự dời qua phải và phím S3 cho 8 Led trên p3 dời qua trái.

Tóm lại công dụng của các phím như sau: 

* Nhấn nút S1 vào mode khởi động, cho mở phím.

* Nhấn nút S2, 8 Led trên cảng p3 dời bit qua phải

* Nhất nút S3, 8 Led trên cảng p3 dời bit qua trái

* Nhấn nút S4 vào mode tắt phím 

Chương trình nguồn:

UpDown EQU 00H ; đặt tên bit 00h là updown
StartEnd EQU 01H ; đặt tên bit 01h là startend
LAMPCODE EQU 21H ; đặt tên thanh ghi 21h là lampcode
ORG 0000H  ; địa chỉ thanh ghi khởi đầu
JMP MAIN  ; nhẩy đến tên nhãn
ORG 30H  ; vùng địa chỉ bên ngoài chức năng ngắt

MAIN:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
MOV SP,#5FH  ; chọn địa chỉ làm ngăn xếp
MOV P3,#0FFH ; đặt trị 11111111b vào cảng p3 để tắt 8 led
; điều kiện khởi đầu
CLR UpDown ; đặt bit 0 vào bit updown
CLR StartEnd ; đặt bit 0 vào bit startend
MOV LAMPCODE,#0FEH ; chuyển trị 11111110b vào lampcode

LOOP:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
CALL KEY ; gọi chương trình dò phím, tên nhãn key
JNB F0,LNEXT ; cho nhẩy theo bit f0
CALL KEYPROC ; gọi chương trình xử lý phím

LNEXT:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
CALL LAMP ; gọi chương trình điều khiển 8 Led trên cảng p3
JMP LOOP ; quay lại tên nhãn loop

DELAY: chương trình tạo trể
MOV R7,#100  ; đặt trị 100 vào thanh ghi r7

D1:      ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
MOV R6,#100 ; đặt trị 100 vào thanh ghi r6
DJNZ R6,$   ; nhẩy tại chổ, chờ trị trong r6 bằng 0
DJNZ R7,D1  ; giảm trị trong r7 theo bước -1, r7=0?, định hướng nhẩy
RET  ; qua lại sau lệnh call delay

;----------------------------------------
KEYPROC:   ; chương trình xử lý phím
MOV A,B ;   chuyển trị trong b vào thanh ghi a
JB ACC.2,KeyStart ; xét bit acc.2 để định hướng nhẩy 
JB ACC.3,KeyOver  ; xét bit acc.3 để định hướng nhẩy
JB ACC.4,KeyUp  ; xét bit acc.4 để định hướng nhẩy
JB ACC.5,KeyDown ; xét bit acc.5 để định hướng nhẩy
JMP KEY_RET  ; nhẩy về tên nhãn key_ret

KeyStart:   ; trình vào mode khởi động
SETB StartEnd ; đặt bit startend lên 1, cho khởi động
JMP KEY_RET  ; nhẩy đến tên nhãn key_ret

KeyOver:  ; trình cho tắt, kết thúc
CLR StartEnd ;  đặt bit startend xuống 0, kết thúc
JMP KEY_RET  ; nhẩy đến tên nhãn key_ret

KeyUp:  ; trình cho 8 Led dời qua phải
SETB UpDown ; đặt bit updown lên 1, dời qua phải
JMP KEY_RET ; nhẩy đến tên nhãn key_ret

KeyDown:  ; trình cho 8 Led dời qua trái
CLR UpDown ; đặt bit updown xuống 0, dời qua trái

KEY_RET:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
RET  ; quay lại sau lệnh call keyproc

KEY:   ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy, trình dùng dò phím
CLR F0 ;  xóa bit f0
ORL P1,#00111100B ; lấy logic OR trị 00111100b và cảng p1
MOV A,P1 ;  chuyển trị hiện có của p1 vào thanh ghi a
ORL A,#11000011B ; lấy logic OR a và 11000011b, xét trạng thái 4 phím
CPL A ;  lấy bù a, đảo 8 bit trong thanh ghi a
JZ K_RET ; xét trị trong thanh a, có bằng 0 không? để nhẩy
CALL DELAY ; cho gọi chương trình trể
OR P1,#00111100B  ; lại lấy logia OR trị 00111100b cho cảng p1
MOV A,P1 ; lại chuyển trị hiện có của cảng p1 vào thanh ghi a
ORL A,#11000011B ; cho lấy logic OR trị trong a và trị 11000011b
CPL A   ; lại cho bù a, đảo 8 bit trong thanh ghi a
JZ K_RET  ; lại xét trị trong thanh a, có bằng 0? để nhẩy
MOV B,A ; chuyển trị trong a vào thanh b
SETB F0 ; đặt bit kiểm tra f0 lên 1, báo đã có phím nhấn

K_RET:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
ORL P1,#00111100B ; Lấy logic OR trị hiện có trong p1 và 00111100b
MOV A,P1   ; chuyển trị hiện có trên cảng p1 vào thanh ghi a
ORL A,#11000011B  ; lấy logic OR trị trong a và 11000011b
CPL A  ; lấy bù a, đảo 8 bit trong thanh ghi a
JZ K_RET1 ; xét trị trong a có bằng 0 không? để nhẩy
JMP K_RET  ; nhẩy đến tên nhãn k_ret

K_RET1: ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
RET   ; quay lại sau lệnh call key

D500MS: ; chương trình làm trể
PUSH PSW  ; tạm cho cất trị trong thanh ghi psw vào ngăn xếp
SETB RS0  ; đặt trị rs0 trong thanh ghi trạng thái psw lên 1
MOV R7,#200  ; chuyển trị 200 vào thanh ghi r7

D51:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
MOV R6,#250  ; đặt trị 250 vào thanh ghi r6

D52:  ; đặt tên nhãn dùng cho lệnh nhẩy
NOP ; dòng không tác vụ
NOP ; dòng không tác vụ
NOP ; dòng không tác vụ
NOP ; dòng không tác vụ
DJNZ R6,D52  ; giảm trị trong r6 theo bước -1, r6=0?, chọn hướng nhẩy
DJNZ R7,D51  ; giảm trị trong r7 theo bước -1, r7=0?, chọn hướng nhẩy
POP PSW  ; lấy lại trị trước đó cho thanh ghi psw
RET  ; quay lại sau lệnh gọi call d500ms

LAMP:  ; chương trình điều khiển 8 Led trên cảng p3
JB StartEnd,LampStart ; chọn hướng nhẩy theo bit startend
MOV P3,#0FFH  ; đặt trị 11111111b vào cảng p3, tắt hết 8 Led
JMP LAMPRET ;  nhẩy về tên nhãn lampret

LampStart:  ; đặt tên nhãn cho lệnh nhẩy, trình dời 8 bit trong a qua trái
JB UpDown,LAMPUP ; nhẩy theo bit updown
MOV A,LAMPCODE ; chuyển trị trong lampcode cho thanh ghi
RL A ;  cho quay vòng 8 bit trong thanh ghi aqua hướng trái
MOV LAMPCODE,A ; chuyển trị trong a vào lampcode
MOV P3,A   ; cho xuất trị trong a ra cảng p3
CALL D500MS  ; gọi chương trình làm chậm d500ms
JMP LAMPRET  ; nhẩy về tên nhãn lampret

LAMPUP:  ; đặt tên nhãn cho lệnh nhẩy, trình cho dời 8 bit qua phải
MOV A,LAMPCODE  ; chuyển trị trong lampcode vào thanh ghi a
RR A ;  cho quay vòng 8 bit trong a qua hướng phải
MOV LAMPCODE,A  ; chuyển trị trong a vào lampcode
MOV P3,A  ; xuất trị trong a ra cảng p3
CALL D500MS  ; cho gọi chương trình trể d500ms

LAMPRET:  ; đặt tên nhãn cho lệnh nhẩy
RET  ; quay lại sau lệnh call
END  ; dừng biên dịch tại dòng này