TÊN CHƯƠNG/BÀI: Tổng quan về vi điều khiển MCS-51
Thời gian thực hiện: 4:0:8
A.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
- Khảo sát vi
điều khiển AT89C51.
- Tìm hiểu sơ đồ chân và bộ nhớ bên trong. Tải về
Về kỹ năng:
- Phân
tích được hoạt động của các thanh ghi chức năng đặc biệt.
- Phân tích được địa chỉ của các vùng Ram trong bộ
nhớ.
Về thái độ
- Tinh thần học tập nghiêm túc.
- Xác định được phạm vi ứng dụng của bài học.
B.NỘI DUNG
I.Phần kiến thức cốt lõi cần giải
quyết tại lớp (N1)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
1.1 Sơ đồ chân của VĐK
AT89C51
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
50 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
2
|
1.2 Tổ chức bộ nhớ trong
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
50 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
3
|
1.3 Các thanh thi chức
năng đặc biệt
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
50 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên trao đổi, thảo luận.
|
4
|
1.4 Các mạch ứng dụng của
VĐK AT89C51
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
40 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên trao đổi, thảo luận.
|
II.Phần kiến thức liên quan cần
hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Tìm hiểu về hoạt động của bộ nhớ ngoài
- Cơ chế hoạt động của các port xuất nhập.
|
Hướng dẫn
|
05 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
III.Phần kiến thức mở rộng,
sinh viên tự học, tự nghiên cứu (N3)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Xem thêm phần
giải mã địa chỉ.
- Các mạch ứng dụng
thực tế.
- Tìm hiểu thêm các dòng vi điều khiển khác (ARDUINO,
AVR, PIC, MC68332, ...)
|
Hướng dẫn
|
05 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
C.Hướng
dẫn tự học
- Xem chương 1,
bài giảng “Vi điều khiển ứng dụng B – Võ Hoàng Tâm – ĐH SPKT Vĩnh Long”.
- Xem thêm
“chương 2, mục 2.5”; “chương 3, mục 3.1, 3.2”, bài giảng vi xử lý – vi điều khiển
– Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp.
TÊN CHƯƠNG/BÀI: Lập trình hợp ngữ trên VĐK MCS-51
Thời gian thực hiện: 6:0:12
A.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
- Khảo sát tập lệnh
vi
điều khiển AT89C51.
- Tìm hiểu các kiểu định địa chỉ.
Về kỹ năng:
- Phân
tích được hoạt động của các lệnh.
- Vận dụng được các lệnh cho việc viết một đoạn
chương trình nhỏ.
Về thái độ
- Tinh thần học tập nghiêm túc.
- Xác định được phạm vi ứng dụng của bài học.
B.NỘI DUNG
I.Phần kiến thức cốt lõi cần giải
quyết tại lớp (N1)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
1.1 Các kiểu định địa chỉ
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
30 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
2
|
1.2 Các nhóm lệnh
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
200 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
3
|
1.3 Ví dụ liên quan
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
60 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên trao đổi, thảo luận.
|
II.Phần kiến thức liên quan cần
hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Tìm hiểu về đặc
trưng các lệnh như (chu kỳ thực hiện, dung lượng, …).
- Giải thích hoạt động của một đoạn
chương trình.
|
Hướng dẫn
|
05 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
III.Phần kiến thức mở rộng,
sinh viên tự học, tự nghiên cứu (N3)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Tìm hiểu về
thư viện liên kết.
- Tính được
dung lượng của một đoạn chương trình.
|
Hướng dẫn
|
05 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
C.Hướng
dẫn tự học
- Xem chương 2,
bài giảng “Vi điều khiển ứng dụng B – Võ Hoàng Tâm – ĐH SPKT Vĩnh Long”.
- Xem thêm
“chương 3, mục 3.3”, bài giảng vi xử lý – vi điều khiển – Trường Đại học Kỹ thuật
công nghiệp.
TÊN CHƯƠNG/BÀI: Các hoạt động trên VĐK MCS-51
Thời gian thực hiện: 8:0:16
A.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
- Khảo sát hoạt động
của các thanh ghi timer.
- Khảo
sát hoạt động của các thanh ghi port nối tiếp.
- Khảo sát hoạt động
của các thanh thi ngắt
Về kỹ năng:
- Phân
tích được hoạt động của timer.
- Phân
tích được hoạt động của ngắt.
- Phân
tích được hoạt động của port nối tiếp.
- Vận dụng viết chương trình ứng dụng liên quan.
Về thái độ
- Tinh thần học tập nghiêm túc.
- Xác định được phạm vi ứng dụng của bài học.
B.NỘI DUNG
I.Phần kiến thức cốt lõi cần giải
quyết tại lớp (N1)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
1.1 Hoạt động định thời
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
130 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
2
|
1.2 Hoạt động port nối tiếp
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
130 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
3
|
1.3 Hoạt động ngắt
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
130 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên trao đổi, thảo luận.
|
II.Phần kiến thức liên quan cần
hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Tìm hiểu hoạt động của timer 2.
- Viết các chương trình ứng dụng liên quan đến các hoạt
động của VĐK AT89C51.
|
Hướng dẫn
|
05 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
III.Phần kiến thức mở rộng,
sinh viên tự học, tự nghiên cứu (N3)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Viết chương trình tạo xung có độ rộng xung không đối
xứng.
- Tìm hiểu về truyền thông đa xử lý.
|
Hướng dẫn
|
05 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
C.Hướng
dẫn tự học.
- Xem chương 3,
bài giảng “Vi điều khiển ứng dụng B – Võ Hoàng Tâm – ĐH SPKT Vĩnh Long”.
- Xem thêm
“chương 3, mục 3.4, 3.5 và 3.6”, bài giảng vi xử lý – vi điều khiển – Trường Đại
học Kỹ thuật công nghiệp.
TÊN CHƯƠNG/BÀI: Các ứng dụng
Thời gian thực hiện: 12:0:24
A.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
- Khảo sát mạch ứng
dụng dùng led đơn.
- Khảo sát mạch ứng
dụng dùng led 7 đoạn.
- Khảo sát mạch ứng
dụng dùng động cơ.
- Khảo sát mạch ứng
dụng dùng động cơ.
- Khảo sát mạch ứng
dụng dùng cảm biến.
Về kỹ năng:
- Phân
tích được hoạt động của các mạch ứng dụng tương ứng.
- Viết chương trình các ứng dụng liên quan.
Về thái độ
- Tinh thần học tập nghiêm túc.
- Xác định được phạm vi ứng dụng của bài học.
B.NỘI DUNG.
I.Phần kiến thức cốt lõi cần giải
quyết tại lớp (N1)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
1.1 Viết chương trình điều khiển
led đơn
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
100 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
2
|
1.2 Viết chương trình điều khiển
led 7 đoạn
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
130 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên lắng nghe và trao đổi
cùng với GV. Nêu thắc mắc nếu có.
|
3
|
1.3 Viết chương trình điều khiển
động cơ
|
Thuyết trình, đối thoại, trao
đổi
|
150 phút
|
Slide bài giảng
|
Sinh viên trao đổi, thảo luận.
|
II.Phần kiến thức liên quan cần
hướng dẫn sinh viên làm việc ngoài giờ (N2)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Viết chương trình
đo lường và điểu khiển nhiệt độ.
- Viết chương trình
đèn giao thông phức tạp
|
Hướng dẫn
|
10 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
III.Phần kiến thức mở rộng,
sinh viên tự học, tự nghiên cứu (N3)
TT
|
NỘI DUNG
|
PHƯƠNG PHÁP
|
THỜI GIAN
|
CHUẨN BỊ
|
YÊU CẦU
|
1
|
- Viết chương trình điều khiển led ma trận.
- Viết chương trình điều khiển phím nhấn.
- Viết chương trình điều khiển LCD
- Các ứng dụng kết nối không dây
|
Hướng dẫn
|
10 phút
|
Bài giảng
|
Sinh viên xem thêm tài liệu
và làm bài tập theo yêu cầu
|
C.Hướng
dẫn tự học
- Xem chương 4,
bài giảng “Vi điều khiển ứng dụng B – Võ Hoàng Tâm – ĐH SPKT Vĩnh Long”.
- Xem thêm
“chương 4, mục 4.1, 4.6 – 4.14”, bài giảng vi xử lý – vi điều khiển – Trường Đại
học Kỹ thuật công nghiệp.
Vĩnh
long, ngày ... tháng ... năm 2017
Trưởng Khoa/Bộ môn Cán
bộ giảng dạy