GIÁO ÁN SỐ: 01
|
Thời gian thực hiện: 18h
Tên bài học
trước:.....................................................
..............................................................................
Thực hiện từ ngày: 29/08/2016
|
TÊN BÀI: Bài 1: Mạch chỉnh lưu – nghịch
lưu và biến tần
MỤC
TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
- Phân tích nguyên lý, sơ đồ các dạng mạch chỉnh lưu, nghịch lưu, biến tần
theo yêu cầu kỹ thuật.
- Kiểm tra, sửa chữa được những hư hỏng trong mạch chỉnh lưu 1 pha, 3 pha
theo đúng yêu cầu kỹ thuật của mạch điện.
- Kiểm tra, sửa chữa được những hư hỏng trong mạch nghịch lưu 1 pha, 3 pha
ở tầng công suất theo đúng yêu cầu kỹ thuật của mạch điện.
- Kiểm tra, sửa chữa được những hư hỏng trong mạch biến tần ở tầng công
suất theo đúng yêu cầu kỹ thuật của mạch điện.
-
Rèn luyện tính
cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, tư duy khoa học và an toàn.
ĐỒ
DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Đề cương giảng dạy
- Giáo án
- Máy chiếu, máy vi tính.
- Phần mềm protues, các linh kiện điện tử liên quan.
HÌNH
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn lý thuyết tập trung.
- Thực hành trên máy tinh và làm mạch thực tế
I.
ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:
Thời gian: 5
phút
- Điểm danh sĩ số.
- Kiểm tra đồng phục.
II.
THỰC HIỆN BÀI HỌC.
TT
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC
|
THỜI GIAN
|
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
|
|||
1
|
Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi phương pháp
học, tạo tâm thế tích cực của người học....)
- Nêu tầm
quan trọng, yêu cầu kiến thức cơ sơ khi học môn điện tử ứng dụng.
- Trình
bày được ứng dụng thực tế diode, scr, triac, diac.
|
- Trình
bày tầm quan trọng của môn học.
- Nêu yêu
cầu kiến thức cơ sở khi học môn điện tử ứng dụng
- Nôi qui
xưởng, các qui tắc an toàn.
|
- Lắng
nghe, ghi nhận, thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Trao
đổi các vấn đề liên quan với giáo viên
|
18 giờ
|
2
|
Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn
kiến thức kỹ năng)
1. Mạch chỉnh lưu.
1.1. Mạch chỉnh lưu 1 pha.
1.2. Mạch chỉnh lưu 3 pha.
2. Mạch nghịch lưu.
2.1. Mạch nghịch lưu 1 pha.
2.2. Mạch nghịch lưu 3 pha.
3. Biến tần.
3.1. Mạch biến tần 1 pha.
3.2. Mạch biến tần 3 pha.
4.
Kiểm tra.
|
Trình
chiếu Slide giới thiệu chủ đề
|
Lắng
nghe, quan sát và ghi nhận
|
|
3
|
Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong
sự phối hợp của thầy)
+ Phổ biến nội qui xưởng + Làm quen
với phần mềm proteus, các linh kiện.
+ Cuối buổi làm mạch thực tế.
|
Trình bày lý thuyết liên quan.
Giới thiệu phần mềm protues.
Hướng dẫn kỹ năng thực hành.
|
Lắng nghe, quan sát và ghi nhận
Làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
|
|
4
|
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức:
+ Tóm tắt nội dung trọng tâm của bài học
|
Nhận xét quá trình học tập của sinh viên.
Nhắc nhở các sai sót trong quá trình tính
toán
|
Lắng nghe, ghi nhận
|
|
5
|
Hướng dẫn tự học
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung bài mới
Hướng dẫn học sinh đọc tài liệu «Điện tử ứng dụng»
Xem trước bài 2 ”Mạch dao động tạo xung và biến đổi dạng xung”
|
Tìm hiểu nội dung bài 2
Đọc tài liệu:
- Giáo trình Điện tử ứng
dụng – Vũ Thế Đảng
|
VI. RÚT KINH
NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TRƯỞNG KHOA/ BỘ MÔN
|
Vĩnh Long, ngày
25 tháng 08 năm 2016
GIÁO VIÊN
Võ Hoàng Tâm
|
GIÁO ÁN SỐ: 02
|
Thời gian thực hiện: 18h
Tên bài học trước: Mạch chỉnh lưu – nghịch lưu và biến tần
Thực hiện từ ngày: 01/09/2016
|
TÊN BÀI: Bài 2: Mạch dao động tạo xung và
biến đổi dạng sóng
MỤC
TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
- Phân tích nguyên lý, sơ đồ các dạng mạch tạo xung và biến đổi dạng xung.
- Kiểm tra, phất hiện hư hỏng ở các mạch: Mạch tạo xung vuông, xung răng
cưa, xung nhọn. Mạch tạo dao động đa hài, dao động sine. Mạch xén và ghim áp.
- Sửa chữa đạt yêu cầu kỹ thuật của mạch trên thực tế.
-
Rèn luyện tính
cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, tư duy khoa học và an toàn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Đề cương giảng dạy
- Giáo án
- Máy chiếu, máy vi tính.
- Phần mềm protues, các linh kiện điện tử liên quan.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn lý thuyết tập trung.
- Thực hành trên máy tinh và làm mạch thực tế
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 5 phút
- Điểm danh sĩ số.
- Kiểm tra đồng phục.
II.
THỰC HIỆN BÀI HỌC.
TT
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC
|
THỜI GIAN
|
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
|
|||
1
|
Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi phương pháp
học, tạo tâm thế tích cực của người học....)
- Nêu tầm
quan trọng, yêu cầu kiến thức cơ sơ về mạch dao động.
- Trình
bày được ứng dụng thực tế của cổng not, and, nand, transistor và IC 555.
|
- Trình
bày tầm quan trọng của nội dung liên quan.
- Nêu yêu
cầu kiến thức cơ sở khi học về mạch dao động
|
- Lắng
nghe, ghi nhận, thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Trao
đổi các vấn đề liên quan với giáo viên
|
18 giờ
|
2
|
Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn
kiến thức kỹ năng)
1. Mạch
tạo xung vuông.
2. Mạch
tạo xung răng cưa - xung nhọn.
3. Mạch
dao động đa hài.
4. Mạch
dao động sine.
5. Mạch
xén và ghim áp.
6. Kiểm tra.
|
Trình
chiếu Slide giới thiệu chủ đề
|
Lắng
nghe, quan sát và ghi nhận
|
|
3
|
Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong
sự phối hợp của thầy)
+ Trình bày các mạch dao động và biến
đổi xung.
+ Cuối buổi làm mạch thực tế.
|
Trình bày lý thuyết liên quan.
Vẽ, mô phỏng mạch trên phần mềm protues.
Làm mạch thực tế.
|
Lắng nghe, quan sát và ghi nhận
Làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
|
|
4
|
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức:
+ Tóm tắt nội dung trọng tâm của bài học
|
Nhận xét quá trình học tập của sinh viên.
Nhắc nhở các sai sót trong quá trình tính
toán
|
Lắng nghe, ghi nhận
|
|
5
|
Hướng dẫn tự học
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung bài mới
Hướng dẫn học sinh đọc tài liệu «Điện tử ứng dụng»
Xem trước bài 3 ”Mạch ổn áp”
|
Tìm hiểu nội dung bài 3
Đọc tài liệu:
- Giáo trình Điện tử ứng
dụng – Vũ Thế Đảng
|
VI. RÚT KINH
NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TRƯỞNG KHOA/ BỘ MÔN
|
Vĩnh Long,
ngày 25 tháng 08 năm 2016
GIÁO VIÊN
Võ Hoàng Tâm
|
GIÁO ÁN SỐ: 03
|
Thời gian thực hiện: 12h
Tên bài học trước: Mạch dao động tạo xung và biến đổi dạng sóng
Thực hiện từ ngày: 07/09/2016
|
TÊN BÀI: Bài 3: Mạch ổn áp
MỤC
TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
- Phân tích nguyên lý, sơ đồ các dạng mạch ổn áp AC, DC cơ bản.
- Kiểm tra sửa chữa được các hư hỏng ở hệ thống nguồn ổn áp theo đúng yêu
cầu kỹ thuật của mạch điện thực tế.
- Thay thế/lắp ráp được các mạch điện ổn áp đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật,
yêu cầu của mạch điện.
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, tư duy khoa học và
an toàn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Đề cương giảng dạy
- Giáo án
- Máy chiếu, máy vi tính.
- Phần mềm protues, các linh kiện điện tử liên quan.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn lý thuyết tập trung.
- Thực hành trên máy tinh và làm mạch thực tế
I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:
Thời gian: 5 phút
- Điểm danh sĩ số.
- Kiểm tra đồng phục.
II. THỰC HIỆN
BÀI HỌC.
TT
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC
|
THỜI GIAN
|
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
|
|||
1
|
Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi phương pháp
học, tạo tâm thế tích cực của người học....)
- Nêu tầm
quan trọng, yêu cầu kiến thức cơ sơ về mạch ổn áp.
- Trình
bày dạng mạch ổn áp.
|
- Trình
bày tầm quan trọng của nội dung liên quan.
- Nêu yêu
cầu kiến thức cơ sở khi học về mạch ổn áp
|
- Lắng
nghe, ghi nhận, thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Trao
đổi các vấn đề liên quan với giáo viên
|
18 giờ
|
2
|
Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn
kiến thức kỹ năng)
1. Mạch ổn
áp, thông số.
1.1. Dùng
điôt Zener.
1.2. Dùng
Tranzito.
2. Mạch ổn
áp dùng IC.
2.1. Ổn áp
dương.
2.2. Ổn áp
âm.
3. Mạch ổn
áp xoay chiều.
3.1.
Nguyên lý chung.
3.2. Một
số mạch thực tế.
4. Kiểm tra.
|
Trình
chiếu Slide giới thiệu chủ đề
|
Lắng
nghe, quan sát và ghi nhận
|
|
3
|
Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong
sự phối hợp của thầy)
+ Trình bày các mạch ổn áp.
+ Cuối buổi làm mạch thực tế.
|
Trình bày lý thuyết liên quan.
Vẽ, mô phỏng mạch trên phần mềm protues.
Làm mạch thực tế.
|
Lắng nghe, quan sát và ghi nhận
Làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
|
|
4
|
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức:
+ Tóm tắt nội dung trọng tâm của bài học
|
Nhận xét quá trình học tập của sinh viên.
Nhắc nhở các sai sót trong quá trình tính
toán
|
Lắng nghe, ghi nhận
|
|
5
|
Hướng dẫn tự học
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung bài mới
Hướng dẫn học sinh đọc tài liệu «Điện tử ứng dụng»
Xem trước bài 4 ”Mạch điều khiển và khống chế”
|
Tìm hiểu nội dung bài 4
Đọc tài liệu:
- Giáo trình Điện tử ứng
dụng – Vũ Thế Đảng
|
VI. RÚT KINH
NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TRƯỞNG KHOA/ BỘ MÔN
|
Vĩnh Long,
ngày 25 tháng 08 năm 2016
GIÁO VIÊN
Võ Hoàng Tâm
|
|
GIÁO ÁN SỐ: 04
|
Thời gian thực hiện: 18h
Tên bài học trước: Mạch ổn áp
Thực hiện từ ngày: 13/09/2016
|
|
TÊN BÀI: Bài 4: Mạch điều khiển và khống
chế
MỤC
TIÊU CỦA BÀI:
Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
- Phân tích nguyên lý, sơ đồ các dạng mạch điều khiển tải AC, DC, các mạch
ứng dụng SCR, BJT.
- Kiểm tra xác định được nguyên nhân hư hỏng theo chế độ làm việc của mạch
điện.
- Sửa chữa được các hư hỏng ở tần công suất điều khiển theo đúng yêu cầu kỹ
thuật của mạch điện.
-
Rèn luyện tính
cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, tư duy khoa học và an toàn.
ĐỒ
DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Đề cương giảng dạy
- Giáo án
- Máy chiếu, máy vi tính.
- Phần mềm protues, các linh kiện điện tử liên quan.
HÌNH
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn lý thuyết tập trung.
- Thực hành trên máy tinh và làm mạch thực tế
I.
ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:
Thời gian: 5
phút
- Điểm danh sĩ số.
- Kiểm tra đồng phục.
II.
THỰC HIỆN BÀI HỌC.
TT
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
DẠY HỌC
|
THỜI GIAN
|
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
|
|||
1
|
Dẫn nhập
( Gợi mở, trao đổi phương pháp
học, tạo tâm thế tích cực của người học....)
- Nêu tầm
quan trọng, yêu cầu kiến thức cơ sơ về mạch điều khiển và khống chế.
|
- Trình
bày tầm quan trọng của nội dung liên quan.
- Nêu yêu
cầu kiến thức cơ sở khi học về mạch điều khiển và khống chế
|
- Lắng
nghe, ghi nhận, thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Trao
đổi các vấn đề liên quan với giáo viên
|
18 giờ
|
2
|
Giới thiêu chủ đề
( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn
kiến thức kỹ năng)
1. Mạch
điều khiển tải AC.
2. Mạch
điều khiển tải DC.
3. Một số
ứng dụng khác.
4. Kiểm tra.
|
Trình
chiếu Slide giới thiệu chủ đề
|
Lắng
nghe, quan sát và ghi nhận
|
|
3
|
Giải quyết vấn đề
(Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong
sự phối hợp của thầy)
+ Trình bày các mạch điều khiển và
khống chế.
+ Cuối buổi làm mạch thực tế.
|
Trình bày lý thuyết liên quan.
Vẽ, mô phỏng mạch trên phần mềm protues.
Làm mạch thực tế.
|
Lắng nghe, quan sát và ghi nhận
Làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
|
|
4
|
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức:
+ Tóm tắt nội dung trọng tâm của bài học
|
Nhận xét quá trình học tập của sinh viên.
Nhắc nhở các sai sót trong quá trình tính
toán
|
Lắng nghe, ghi nhận
|
|
5
|
Hướng dẫn tự học
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung bài mới
Hướng dẫn học sinh đọc thêm tài liệu về lĩnh vực «Điện tử ứng
dụng»
|
Đọc tài liệu:
- Giáo trình Điện tử ứng
dụng – Nguyễn Văn Hiệp.
- Sửa chữa thiết bị điện điện tử gia dụng – Nguyễn Tấn Phước.
- Điện tử ứng dụng trong cong nghiệp - Nguyễn Tấn Phước.
|
VI. RÚT KINH
NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TRƯỞNG KHOA/ BỘ MÔN
|
Vĩnh Long,
ngày 25 tháng 08 năm 2016
GIÁO VIÊN
Võ Hoàng Tâm
|